Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 6670/VPCP-CN ngày 29/8/2023 truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà về việc trình Quốc hội về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước).
Cụ thể, để bảo đảm tiến độ trình Quốc hội theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước), Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà giao Bộ Kế hoạch và Đầu tư khẩn trương thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 331/TB-VPCP ngày 17/8/2023 của Văn phòng Chính phủ, trong đó lưu ý khẩn trương tổ chức thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) và đăng ký nội dung trình Quốc hội về chủ trương đầu tư dự án này tại Kỳ họp thứ 6 Quốc hội khóa XV.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) (Dự án) có chiều dài khoảng 128,8 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Phước (101 km) và tỉnh Đắk Nông (27,8 km), quy mô đầu tư 4 làn xe hoàn chỉnh, chiều rộng nền đường 24,75m, thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy mô quy hoạch được duyệt (quy mô 6 làn xe, chiều rộng nền đường 32,25 m).
Về hướng tuyến, điểm đầu tuyến từ Km1915+900 của Quốc lộ 14, tại đây tuyến đi về hướng bên trái Quốc lộ 14 thuộc xã Nhân Cơ, huyện Đắk R’lấp, tỉnh Đắk Nông. Điểm cuối tuyến từ điểm giao với cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh – Thủ Dầu Một – Chơn Thành, xây dựng đoạn tuyến mở mới dài khoảng 2km kết nối với đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành – Đức Hòa.
Dự án được phân kỳ thành 2 giai đoạn đầu tư: Giai đoạn 1 đầu tư với quy mô 4 làn xe cao tốc hạn chế, bề rộng nền đường là 19m, cứ khoảng 2 – 2,5 km bố trí một điểm dừng xe khẩn cấp theo quy định; Giai đoạn 2, dự án sẽ được đầu tư hoàn chỉnh theo quy hoạch với 6 làn xe cao tốc, 2 làn dừng xe khẩn cấp, bề rộng nền đường là 32,25m.
Theo tính toán của UBND tỉnh Bình Phước, cao tốc Gia Nghĩa – Chơn Thành có tổng mức đầu tư sơ bộ khoảng 25.540 tỷ đồng. Trong đó, chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư khoảng 4.640 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 16.608 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 996 tỷ đồng; chi phí dự phòng 2.484 tỷ đồng…
Với tổng mức đầu tư 25.540 tỷ đồng, UBND tỉnh Bình Phước đề xuất phần vốn nhà nước tham gia thực hiện dự án tối đa là 12.770 tỷ đồng (tương ứng 50% tổng mức đầu tư), trong đó tỉnh Bình Phước bố trí 3.000 tỷ đồng, tỉnh Đắk Nông bố trí 635 tỷ đồng; ngân sách trung ương bố trí 8.770 tỷ đồng.
Với phần vốn còn lại sẽ do nhà đầu tư chịu trách nhiệm thu xếp (bao gồm cả việc hoàn trả chi phí chuẩn bị dự án theo quy định của Luật Đầu tư PPP), trong đó vốn chủ sở hữu chiếm 15%, vốn vay chiếm 85% tổng mức đầu tư.
Việc lựa chọn nhà đầu tư cho Dự án thành phần 1 được UBND tỉnh Bình Phước kiến nghị áp dụng hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước.
Liên danh Vingroup – Techcombank muốn tham gia
Tại Tờ trình số 131.1/2023/TT-VGR-TCB ngày 9/5/2023, Liên danh Vingroup – Techcombank (nhà đầu tư lập đề xuất dự án) đề nghị UBND tỉnh Bình Phước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc – Nam phía Tây, đoạn Gia Nghĩa (Đắk Nông) – Chơn Thành (Bình Phước) theo phương thức PPP.
Căn cứ nhu cầu vận tải, khả năng cân đối nguồn lực, để đảm bảo hiệu quả đầu tư, đối với chính tuyến cao tốc, liên danh Vingroup – Techcombank đề xuất phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 với quy mô 4 làn xe cao tốc theo đúng tiêu chuẩn kỹ thuật với chiều rộng mặt đường 24,75m, riêng đoạn qua địa phận thị xã Đồng Xoài, Bình Phước có chiều rộng mặt đường 25m. Trong giai đoạn phân kỳ, liên danh Vingroup – Techcombank đề nghị thực hiện giải phóng mặt bằng theo quy mô quy hoạch với 6 làn xe, chiều rộng mặt đường từ 32,25m đến 33m.
Đối với 2km tuyến kết nối liên danh Vingroup – Techcombank kiến nghị đầu tư theo tiêu chuẩn đường cấp III, 2 làn xe, bề rộng mặt đường là 11.25m.
Trên tuyến dự kiến bố trí 2 trạm dừng nghỉ. Trong đó, trạm dừng nghỉ số 1 tại xã Đăk Sin (huyện Đắk R’Lấp, tỉnh Đắk Nông) được bố trí hai bên đường, quy mô mỗi bên khoảng 1ha; trạm dừng nghỉ số 2 tại vị trí khoảng Km1881+200, gần nút giao ĐT741B (thuộc huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước) được bố trí hai bên đường, quy mô mỗi bên khoảng 10ha.
Với quy mô đầu tư như trên, tính sơ bộ tổng mức đầu tư phân kỳ giai đoạn 1 (đã bao gồm phần vốn nhà đầu tư huy động, phần vốn nhà nước tham gia trong dự án PPP và bao gồm cả lãi vay với lãi suất là 10,5%/năm) là 29.274 tỷ đồng.
Dự kiến, vốn do nhà đầu tư huy động tại Dự án là 14.637 tỷ đồng (chiếm 50% tổng mức đầu tư); vốn Nhà nước tham gia trong dự án là 14.637 tỷ đồng (chiếm 50%), dùng để thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và hỗ trợ xây dựng công trình.
Liên danh nhà đầu tư đề xuất mức giá thu phí dịch vụ khởi điểm là 1.700 đồng/phương tiện tiêu chuẩn/km, mức tăng giá dịch vụ khoảng 15%/3năm/lần. Thời gian hoàn vốn Dự án là khoảng 19 năm.
Nếu công tác chuẩn bị đầu tư thuận lợi, Dự án sẽ thực hiện các thủ tục lựa chọn nhà đầu tư và ký kết hợp đồng trong quý IV/2023; thực hiện giải phóng mặt bằng từ quý III/2023 đến quý I/2024; triển khai xây dựng từ quý I/2024 đến năm 2025; bàn giao đưa công trình vào khai thác năm 2026.
Nguồn: cafeland